CHUYÊN MỤC

Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Bạn cảm thấy website của chúng tôi như thế nào ?

Chi tiết tin

A+ | A | A-

Thông cáo báo chí số 06 về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (Ngày 06/5/2021)

Người đăng: Quản trị Ngày đăng: 21:17 | 07/05/2021 Lượt xem: 313

Thông cáo báo chí số 06 về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (Ngày 06/5/2021)

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Nam (Ban Chỉ đạo) thông tin nhanh về một số nội dung liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cập nhật tình hình đến 18h ngày 06/5/2021, như sau:

     1. Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và các biện pháp triển khai phòng, chống dịch bệnh của Ban Chỉ đạo

     1.1. Tính từ đầu mùa dịch đến nay

    - Công tác xét nghiệm: Đã triển khai thực hiện 110.317 mẫu xét nghiệm, trong đó: 119 mẫu dương tính (+), 110.143 mẫu âm tính (-) và 55 mẫu đang chờ kết quả;

     - Cách ly y tế tập trung: Tổng số 14.384 người; trong đó: đang cách ly tập trung cho 1.305 người và kết thúc cách ly cho 13.079 người;

     - Cách ly tại cơ sở y tế: Tổng số 961 người; trong đó: đang cách ly cho 16 người và đã kết thúc cách ly cho 945 người;

     - Cách ly tại nhà: Tổng số 67.644 người; trong đó: đang cách ly cho 339 người và đã kết thúc cách ly cho 67.305 người.

    1.2. Tính từ ngày 29/4/2021 đến nay

     - Về mẫu xét nghiệm: đã thực hiện 213 mẫu xét nghiệm, trong đó: 01 mẫu mẫu dương tính (+), 157 mẫu âm tính (-) và 55 mẫu chưa có kết quả (trong ngày có 96 mẫu xét nghiệm, bao gồm các F1 và trường hợp theo các Thông báo khẩn);

     - Cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung: Tổng số 108 người; trong đó: đang cách ly tập trung cho 108 người (số cách ly mới trong ngày: 18 người), kết thúc cách ly cho 0 người (số kết thúc cách ly mới trong ngày: 0);

     - Cách ly tại cơ sở y tế: Tổng số 6 người; trong đó: đang cách ly cho 6 .người (số cách ly mới trong ngày: 3 người), đã kết thúc cách ly cho 0 người (số kết thúc cách ly trong ngày: 0).

     - Cách ly tại nhà: Tổng số 581 người; trong đó: đang cách ly cho 339 người (số cách ly mới trong ngày: 128 người) và đã kết thúc cách ly cho 242 người (số kết thúc cách ly trong ngày: 31).

 

     2. Một số hoạt động khác trong ngày 06/5/2021

     - Liên quan đến dương tính tại thành phố Quãng Ngãi: có 23 trường hợp liên quan được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả (gồm F1 và đối tượng theo Thông báo số 4 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam ngày 06/05/2021);

     - Tính đến ngày 06/5/2020, Quảng Nam đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 6.600 đối tượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch, cụ thể gồm: Lực lượng cán bộ, nhân viên y tế làm việc tại cơ sở y tế tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19; Người tham gia phòng chống dịch: Thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết….); Công an, Quân đội;

     - Ngành Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục giám sát và xem xét lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp tiếp xúc/có liên quan khác với các ca dương tính (F1, F2 & F3) để có hướng xử lý theo đúng quy định của Bộ Y tế;

      - Xử lý môi trường tại các khu cách ly tập trung và một số khu vực nguy cơ trên địa bàn tỉnh.

     - UBND tỉnh ban hành Công văn số 2615/UBND-KGVX V/v khuyến cáo mọi người dân hạn chế tối đa việc di chuyển từ Quảng Nam đến các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 và ngược lại.

 

     3. Triển khai thực hiện Công điện số 597/CĐ-BCĐ ngày 05/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19

    Thực hiện Công điện số 597/CĐ-BCĐ ngày 05/5/2021 cúa Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung và quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID- 19; ngày 05/5/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Văn Tân đã ký ban hành Công văn số 2570/UBND-KGVX yêu cầu các Sở, Ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai ngay một số nội dung chủ yếu như sau:

     1. Tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và của Bộ Y tế quy định về việc quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm thực hiện cách ly tập trung, bàn giao sau kết thúc cách ly, quản lý sau cách ly tập trung tại nhà, nơi lưu trú và các văn bản liên quan khác về quản lý người xuất nhập cảnh.

     2. Thực hiện cách ly tập trung ít nhất 14 ngày đối với người nhập cảnh theo các quy định hiện hành và quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo sau khi kết thúc cách ly tập trung.

     3. Yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý điều hành các khu cách ly tập trung (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban điều hành các khách sạn được UBND tỉnh cho phép cách ly tập trung có thu phí) triển khai thực hiện ngay các nội dung:

     - Rà soát cơ sở vật chất tại các khu cách ly tập trung đảm bảo việc giám sát chặt chẽ người được cách ly; các khu cách ly tập trung phải có đủ camera để giám sát người được cách ly thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, các camera giám sát phải được hoạt động liên tục, kết nối với hệ thống giám sát do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ định.

     - Chấn chỉnh việc tổ chức bàn giao, đưa đón và tiếp nhận người đã hoàn thành cách ly tập trung về nơi lưu trú theo quy định tại Công văn số 425/CV-BCĐ ngày 19/01/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về việc hướng dẫn bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

     - Yêu cầu người sau khi hoàn thành cách ly tập trung phải cam kết thực hiện các nội dung sau:

     + Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú; đồng thời, phải chủ động thông báo cho cơ quan y tế địa phương nơi lưu trú biết ngay khi trở về từ khu cách ly tập trung.

     + Phải sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch trong suốt thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.

     + Phải thực hiện việc khai báo sức khỏe hằng ngày cho cán bộ y tế địa phương. Nếu có các dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, ớn lạnh, mất vị giác phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, quản lý kịp thời theo quy định.

     + Không được ra khỏi nhà, nơi lưu trú; nếu bắt buộc phải ra khỏi nhà, nơi lưu trú để làm việc hoặc thực hiện các công việc cần thiết khác thì phải báo cho công an, y tế địa phương và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang- Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế); không tụ tập, đến nơi đông người.

     + Trường hợp cần thiết phải di chuyển tới địa phương khác thì cơ quan, đơn vị tiếp nhận chuyên gia (đối với chuyên gia) hoặc công dân Việt Nam phải báo trước cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố nơi lưu trú để thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố nơi đến tiếp tục quản lý, theo dõi sức khỏe theo quy định.

     + Phải thực hiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 (tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung). Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục theo dõi sức khỏe theo quy định cho đến khi đủ 14 ngày; nếu kết quả xét nghiệm dương tính, cách ly ngay tại cơ sở y tế theo quy định.

     - Phối hợp với Sở Giao thông vận tải xây dựng phương án di chuyển các công dân hoàn thành cách ly tập trung đủ 14 ngày từ khu cách ly về nơi cư trú đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

     4. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban điều hành khu cách ly tại các khách sạn xây dựng Phương án di chuyển, tổ chức triển khai vận chuyển, giám sát công dân dân hoàn thành cách ly tập trung đủ 14 ngày từ khu cách ly về nơi cư trú theo đúng chỉ đạo tại Công văn số 425/CV-BCĐ ngày 19/01/2021 của Bộ Y tế và gửi Phương án di chuyển về Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19) để tổng hợp bàn giao y tế địa phương nơi cư trú.

     5. Sở Y tế thực hiện:

     - Chuẩn bị hồ sơ gồm danh sách người hoàn thành cách ly tập trung (số điện thoại hoặc/và email, địa chỉ về lưu trú) và bản chụp các giấy tờ liên quan như Quyết định hoặc Giấy xác nhận hoàn thành cách ly, kết quả xét nghiệm theo quy định, phương án di chuyển để bàn giao (bằng nhiều hình thức: qua văn bản, email...) cho Sở Y tế tỉnh, thành phố nơi nhận người hoàn thành cách ly tập trung về địa phương lưu trú, cư trú và xác nhận việc bàn giao. Trường hợp không có đủ hồ sơ bàn giao, xác nhận bàn giao và phương án di chuyển thì không tiếp nhận người hoàn thành cách ly tập trung về địa phương lưu trú.

     - Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và cơ sở y tế địa phương giám sát, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho người sau khi hoàn thành cách ly tập trung theo quy định.

     - Giao Sở Y tế - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch COVID-19 thường xuyên kiểm tra công tác thực hiện cách ly tập trung ít nhất 15 ngày/lần/cơ sở.

     6. UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo hoạt động của các Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại cộng đồng, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương tích cực theo dõi, giám sát việc thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch đối với người đã kết thúc cách ly tập trung về nơi lưu trú trên địa bàn.

     7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại khu cách ly tập trung, hướng dẫn người hoàn thành cách ly thực hiện đúng các cam kết và phối hợp với Sở Y tế tổ chức bàn giao người hoàn thành cách ly về địa phương, nơi lưu trú theo đúng quy định.

     8. Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với cơ quan y tế và chính quyền các cấp quản lý, giám sát việc thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú của người nhập cảnh.

 

     4. Điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19

     Thực hiện Công điện số 600/CĐ-BCĐ về việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 nên UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành của tỉnh, UBND/Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố thực hiện ngay các nội dung cụ thể như sau:

     Tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung Công văn số 2570/UBND-KGVX ngày 05/5/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Công điện số 597/CĐ- BCĐ ngày 05/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

     2. Điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19, cụ thể như sau:

     - Điều chỉnh thời gian cách ly tập trung đối với các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định từ ít nhất 14 ngày lên ít nhất 21 ngày liên tục tại khu cách ly tập trung kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với người nhiễm SARSCoV-2 và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 14 và ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung.

     - Điều chỉnh thời gian tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày xuống còn 07 ngày sau khi kết thúc cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 (tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung).

 

     5. Khuyến cáo mọi người dân hạn chế tối đa việc di chuyển từ Quảng Nam đến các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 và ngược lại

     Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong những ngày gần đây và để thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch; ngày 06/5/2021 UBND tỉnh ban hành Công văn số 2615/UBND-KGVX, theo đó yêu cầu các Sở, Ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn:

     1. Tiếp tục quán triệt và yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Công văn số 2358/UBND-KGVX ngày 24/4/2021, số 2405/UBND-KGVX ngày 26/4/2021, số 2514/UBND-KGVX ngày 01/5/2021, số 2519/UBND-KGVX ngày 03/5/2021, số 2570, 2571/UBNDKGVX ngày 05/5/2021; Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 03/5/2021; Quyết định số 1163/QĐ-UBND ngày 02/5/2021, số 1177/QĐ-UBND ngày 04/5/2021; Thông báo số 152/TB-UBND ngày 29/4/2021, số 157/TB-UBND ngày 05/5/2021.

     2. Khuyến cáo mọi người dân đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hạn chế tối đa việc di chuyển từ Quảng Nam đến các tỉnh, thành phố (nhất là thành phố Đà Nẵng) có ca dương tính với dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng và ngược lại; vận động người thân, bạn bè từ các tỉnh, thành phố có dịch hạn chế đến Quảng Nam trong thời điểm này; trường hợp cần thiết phải di chuyển thì thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế).

     3. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan chuẩn bị dần các điều kiện để thành lập các chốt chặn kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi cần thiết.

 
 

Tác giả: Quản trị

Nguồn tin: V.T - V.H

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: